Trong bối cảnh ngày càng nhiều thách thức môi trường đặt ra cho toàn cầu, việc hiểu rõ về “Đăng ký môi trường” trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đăng ký môi trường không chỉ là một thủ tục pháp lý mà còn là cam kết của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta.
Đăng ký môi trường là gì? Nội dung đăng ký môi trường được quy định
Bài viết này sẽ giới thiệu tổng quan về khái niệm “Đăng ký môi trường”, đồng thời phân tích chi tiết nội dung và các quy định liên quan. Mời các bạn cùng Môi trường Ánh Dương tham khảo bài viết bên dưới nhé!
1. Thế nào là đăng ký môi trường
Đăng ký môi trường là quá trình mà chủ sở hữu của dự án đầu tư hoặc cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (được gọi chung là “dự án đầu tư, cơ sở”) thực hiện việc đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về các vấn đề liên quan đến việc xả chất thải và các biện pháp bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động của họ.
2. Nội dung đăng ký môi trường được quy định
Theo Điều 49, Khoản 4 của Luật Bảo vệ Môi trường 2020, nội dung đăng ký môi trường bao gồm các thông tin sau:
- Thông tin tổng quan về dự án đầu tư, cơ sở.
- Mô tả chi tiết về loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; công nghệ, công suất và sản phẩm sản xuất, cũng như nguyên liệu, nhiên liệu và hóa chất sử dụng nếu có.
- Loại và lượng chất thải dự kiến phát sinh.
- Phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải theo quy định.
- Cam kết thực hiện công tác bảo vệ môi trường.
Nội dung đăng ký môi trường được quy định
Chủ đầu tư cần cung cấp thông tin rõ ràng về hoạt động kinh tế, công nghệ và công suất của dự án, cũng như mô tả đầy đủ về nguyên liệu và hóa chất sử dụng. Phải xác định và mô tả chi tiết về loại và lượng chất thải dự kiến phát sinh, đồng thời đề xuất các phương án quản lý và xử lý chất thải để đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Hồ sơ đăng ký môi trường cần được cam kết về tính trung thực và sự tuân thủ đối với các biện pháp bảo vệ môi trường được đề xuất.
Nếu trong quá trình hoạt động có bất kỳ thay đổi nào về thông tin đã đăng ký, chủ đầu tư cần phải làm lại thủ tục đăng ký môi trường trước khi thực hiện các thay đổi đó.
3. Hồ sơ và trình tự thực hiện đăng ký môi trường
Quy định về việc chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký môi trường được nêu rõ tại Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Cụ thể, theo điều 22 của Thông tư, hồ sơ đăng ký môi trường bao gồm:
- Văn bản đăng ký môi trường của chủ dự án hoặc cơ sở, tuân theo Mẫu số 47 Phụ lục II đi kèm Thông tư;
- Bản sao của Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án hoặc cơ sở (nếu có).
- Trình tự thực hiện đăng ký môi trường theo quy định
Chủ dự án hoặc cơ sở cần thực hiện các bước sau để đăng ký môi trường:
- Chuẩn bị hồ sơ đăng ký môi trường;
- Nộp hồ sơ đăng ký môi trường tại Ủy ban nhân dân xã nơi dự án hoặc cơ sở được triển khai.
Ủy ban nhân dân xã sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký môi trường như sau:
- Nhận hồ sơ đăng ký môi trường;
- Kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường do tổ chức hoặc cá nhân đăng ký môi trường gây ra, theo quy định của pháp luật;
- Hướng dẫn và giải quyết các kiến nghị về bảo vệ môi trường liên quan đến nội dung đã được tổ chức hoặc cá nhân đăng ký môi trường;
- Cập nhật thông tin về đăng ký môi trường vào hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu môi trường quốc gia.
Đừng để thủ tục pháp lý làm bạn bối rối. Liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 0942 195 533 để được tư vấn đăng ký môi trường, đảm bảo cho các hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra hiệu quả và tốt nhất nhé!