Các thành phần hồ sơ đăng ký môi trường là thủ tục quan trọng trong đánh giá tác động môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả của quá trình đánh giá.
Thành phần hồ sơ đăng ký môi trường theo luật quy định
Để đảm bảo hồ sơ đăng ký môi trường đầy đủ, chính xác, kịp thời, các cơ quan, tổ chức, cá nhân lập hồ sơ đăng ký môi trường cần phải nắm vững những quy định pháp luật hiện hành về thành phần hồ sơ đăng ký môi trường.
Dưới đây là các thông tin cần thiết về hồ sơ đăng ký môi trường dành cho cá nhân, tổ chức đang tiến hành thực hiện đăng ký môi trường năm 2024. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!
1. Hồ sơ đăng ký môi trường là gì?
Hồ sơ đăng ký môi trường là tập hợp các tài liệu, thông tin được chủ dự án đầu tư, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để thực hiện đăng ký các nội dung liên quan đến xả chất thải và biện pháp bảo vệ môi trường.
2. Các đối tượng thực hiện đăng ký môi trường bao gồm?
Theo khoản 1 điều 49 của Luật Bảo vệ Môi trường 2020, các đối tượng bắt buộc phải đăng ký môi trường bao gồm:
- Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trước ngày 01/01/2022 có phát sinh chất thải nhưng không thuộc đối tượng phải có Giấy phép môi trường.
- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành, nếu phát sinh chất thải không thuộc đối tượng miễn giấy phép môi trường, cũng phải thực hiện đăng ký môi trường theo quy định.
3. Thành phần hồ sơ đăng ký môi trường bao gồm?
Hồ sơ đăng ký môi trường đóng vai trò quan trọng trong quy trình đầu tư và hoạt động của một dự án hoặc cơ sở sản xuất. Theo quy định tại Điều 50, Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, hồ sơ đăng ký môi trường này cần bao gồm các thành phần sau:
- Văn bản đăng ký môi trường, tuân theo mẫu số 47 (Phụ lục II) được ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Bản sao quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư hoặc cơ sở (nếu có).
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc hợp đồng thuê đất (nếu có).
- Bản sao các văn bản xác nhận về công suất, quy mô, loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
- Bản sao các văn bản xác nhận về các nguồn thải chất thải.
- Bản sao các văn bản xác nhận về các biện pháp xử lý chất thải.
Mọi tài liệu và giấy tờ trong hồ sơ phải được chuẩn bị thành hai bản (một bản gốc và một bản sao) và đóng dấu giáp lai.
Thành phần hồ sơ đăng ký môi trường bao gồm?
4. Thời điểm thực hiện đăng ký môi trường theo quy định
Dự án đầu tư có phát sinh chất thải không thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường và thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường phải đăng ký môi trường trước khi vận hành chính thức.
Nếu dự án không yêu cầu đánh giá tác động môi trường, thì việc đăng ký môi trường phải được thực hiện trước khi cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng (nếu áp dụng) hoặc trước khi xả chất thải ra môi trường (nếu không cần giấy phép xây dựng).
Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trước ngày 01/01/2022 có phát sinh chất thải không thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường phải đăng ký môi trường trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày 01/01/2022.
Các quy định này dựa trên Điều 49 của Luật Bảo vệ môi trường 2020, Điều 32 của Nghị định 08/2022/NĐ-CP, và Điều 22, 23 của Thông tư 02/2022/TT-BTNMT.
Quý Doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký môi trường cho phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh,...Nhanh tay gọi ngay đến Môi trường Ánh Dương qua Hotline: 0942 195 533 để được hỗ trợ tư vấn và báo giá nhanh chóng nhé!