Quá trình tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng cần được thực hiện chặt chẽ theo quy định của pháp luật để đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.
Cập nhật mẫu biên bản tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng theo quy định
Để hỗ trợ các đơn vị thực hiện đúng quy định, Môi trường Ánh Dương đã cập nhật mẫu biên bản tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng.Bằng việc sử dụng mẫu biên bản này, các đơn vị có thể dễ dàng lập và lưu trữ hồ sơ tiêu hủy, tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng.
1. Biên bản tiêu hủy hàng hóa là gì?
Biên bản tiêu hủy hàng hóa là một tài liệu ghi chép lại đầy đủ thông tin về quá trình tiêu hủy hàng hóa không còn giá trị sử dụng hoặc vi phạm quy định pháp luật.
Biên bản này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch, an toàn và trách nhiệm trong quá trình tiêu hủy, đồng thời giúp các cơ quan chức năng có thể kiểm tra, giám sát hiệu quả.
2. Mục đích của biên bản tiêu hủy hàng hóa ?
Mẫu biên bản hàng hóa bị hỏng ghi lại toàn bộ việc kiểm kê hàng hóa, nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ trong kho bị hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng, cần đem đi tiêu hủy hoặc thanh lý. Mục đích của biên bản là xác nhận hàng hóa bị lỗi và đưa ra hình thức xử lý.
Các tiêu chí cụ thể trong mẫu biên bản hàng hóa bị hỏng, hết hạn sử dụng trong các doanh nghiệp cần được xây dựng dựa trên quy định cụ thể tại Khoản 2, Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành. Theo quy định này, hàng hóa bị hư hỏng do hết hạn sử dụng hoặc bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên không được bồi thường, và giá trị của chúng được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Sau đó, tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, có sửa đổi bổ sung như sau: Hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên hoặc hàng hóa hết hạn sử dụng, không được bồi thường, cũng được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Mục đích của biên bản tiêu hủy hàng tiêu hủy hàng hóa
Tải mẫu biên bản tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng theo quy định: Tại Đây!
Biên bản có thể có nhiều nội dung hoặc ít nội dung, lập thành bảng hoặc không, tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần đảm bảo các nội dung cơ bản như tên hàng hóa, số lượng, giá trị hàng hóa bị hư hỏng, nguyên nhân hư hỏng, giá trị hàng hóa còn có thể thu hồi. Để đảm bảo giá trị pháp lý và tính trung thực trước pháp luật, biên bản cần phải có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
3. Hồ sơ xử lý hàng hỏng, hết hạn sử dụng
Các nguyên nhân và dạng hư hỏng của hàng hóa có thể liệt kê như sau:
- Hàng hóa bị hư hỏng trước khi được xếp lên phương tiện vận tải.
- Do cách xếp hàng không đúng cách.
- Bảo quản hàng hóa kém.
- Ảnh hưởng của thời tiết xấu.
- Tai nạn giao thông như đâm va, lật xe, chìm tàu, hoặc cháy nổ.
- Giao hàng chậm.
- Khuyết tật ẩn tỳ bên trong hàng hóa.
- Tác động của côn trùng, nấm mốc, hoặc dịch bệnh.
Hồ sơ xử lý hàng hỏng, hết hạn sử dụng
Trong trường hợp hàng hóa tồn kho đã hết hạn sử dụng, các doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục hủy hàng hóa như sau:
- Lập đề nghị huỷ hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng, bao gồm thông tin về số lượng, tên hàng, ngày nhập và ngày hết hạn sử dụng.
- Lập biên bản kiểm tra hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng.
- Thu hồi quyết định cho phép huỷ hàng tồn kho đã hết hạn sử dụng từ lãnh đạo công ty.
- Lập biên bản huỷ hàng tồn kho, được chứng thực bằng chữ ký của các nhân chứng kiến và lãnh đạo công ty.
Bạn đang gặp khó khăn với việc xử lý hàng hóa tồn kho hết hạn, hư hỏng, lỗi mốt? Liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 0942 195 533 để được hỗ trợ tư vấn và báo giá nhanh chóng nhé!
Chi tiết về dịch vụ tiêu hủy hàng hóa của Ánh Dương, Quý khách hàng xem tại link sau: https://moitruonganhduong.vn/dich-vu-tieu-huy-hang-hoa-het-han-su-dung-hu-hong-hang-ton-kho